19 มกราคม 2551

ประวัติลูกนิมิต(วัดเชิงคีรี)

เป็นเพราะความศรัทธาของชาวบ้าน ระหว่างทางไปวัด ชาวบ้านที่เห็นรถวิ่งผ่านต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ลูกนิมิต ลูกนิมิต ลูกนิมิต
พอมาถึงวัดต่างก็ช่วยกันล้างทำความสะอาดปรากฏว่าเป็นหินที่มีเกล็ดระยิบระยับเต็มไปหมดระหว่างที่นายเที่ยงล้างทำความสะอาดอยู่นั้น ก็ปรากฏสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้น คือเทพที่สถิตประจำก้อนหินดังกล่าว ได้เข้าประทับร่างทรงของ นางดอกรัก โสภา ภรรยาของ นายระเวง โสภา อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่๗ ที่กำลังจะคัดเลือกแผ่นทองที่จะนำมาเตรียมในงานปิดทองฝังลูกนิมิต ร่วมกับชาวบ้านนาเชิง ชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ก็สอบถามร่างทรงว่า ท่านมาจากไหน ?
ร่างทรงตอบว่า “เป็นนิมิตมา” และถามต่อว่ามาอยู่อย่างไร ?
ร่างทรงตอบว่า “จะมาอยู่กลางอุโบสถเป็นลูกนิมิตจะไม่เป็นอย่างอื่น”
มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญหลายอย่างซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับวัดเชิงคีรี ก่อนที่จะได้ก้อนหินมหัศจรรย์นี้มา กล่าวคือ วัดเชิงคีรี (วัดพระเสด็จ) เป็นวัดที่เก่าแก่มีอายุการสร้างมาประมาณ ๗๐๐ กว่าปี ต่อมามีการสร้างอุโบสถขึ้นมาใหม่ครอบฐานอุโบสถเดิมที่ชำรุด การก่อสร้างอุโบสถขึ้นใหม่ ได้ทำการขุดค้นหาลูกนิมิตของอุโบสถหลังเดิมเพื่อทำการถอนลูกนิมิตเดิมออก แต่ปรากฏว่าหาไม่พบทั้ง ๙ ลูก
จึงได้ก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ครอบฐานเดิมไว้ และใช้ทำพิธีสังฆกรรมในอุโบสถหลังใหม่มาตลอดเพราะเป็นอุโบสถเก่า ต่อมามีญาติโยมต่างถิ่นสอบถามว่าสิ่งก่อสร้างขึ้นมาใหม่นี้ เป็นอุโบสถหรือวิหาร ถ้าเป็นอุโบสถ ทำไมไม่มีใบเสมา ด้วยเหตุดังกล่าวคณะกรรมการวัดได้ประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นควรขอพระราชทานวิสุงคามสีมาขึ้นมาใหม่
ได้มีการประชุมชาวบ้านเมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม พ.ศ.๒๕๔๗ ได้มีมติว่าให้กำหนดการจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตขึ้นระหว่าง ๑๓ - ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๘ หลังจากมีกำหนดจัดงานตัดลูกนิมิตได้ ๓ - ๔ วัน ก็มีเหตุอัศจรรย์ให้ลูกนิมิตลูกเอก (กลางอุโบสถ) ที่เทพยดาทราบว่าทางวัดเชิงคีรีจะทำการฝังลูกนิมิตและมีความต้องการลูกนิมิตอยู่พอดี ท่านจึงประทานลูกนิมิตลูกเอก มาเป็นปฐมฤกษ์ให้แก่วัดเชิงคีรี

ไม่มีความคิดเห็น: